GIẢI CÁC DANG TOÁN VỀ P/SỐ

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Duy Đông (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:25' 14-11-2009
Dung lượng: 157.0 KB
Số lượt tải: 928
Số lượt thích: 0 người




PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QuỲNH LƯU
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN SƠN









MỘT SỐ KINH NGHIỆM
HƯỚNG DẪN, BỒI DƯỠNG HỌC SINH
GIẢI CÁC DẠNG BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ

Người viết: Nguyễn Thị Chung - Hiệu trưởng
Vũ Thị Kim Dung - Giáo viên
Nơi công tác: Trường Tiểu học Tân Sơn






Năm học: 2009
PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN, BỒI DƯỠNG HỌC SINH
GIẢI CÁC DẠNG BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong công tác giáo dục hiện nay, muc tiêu của giáo dục tiểu học là giáo dục toàn diện, quan tâm đến chất lượng đại trà. Tuy nhiên việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu không kém phần quan trọng. Môn toán ở Tiểu học đẵ cung cấp cho học sinh kiến thức sơ đẳng ban đầu để từ đó các em áp dụng vào cuộc sống thực tiễn, tạo điêu kiện để các em học tốt các môn học khác tốt hơn. Mặt khác, qua việc học toán không những rèn luyện cho học sinh kĩ năng tính toán mà còn giúp các em phát triển năng lực tư duy, nhận thức vấn đề để đưa ra phương pháp giả đúng nhất.
- Một trong những yêu cầu cơ bản và quang trọng của môn toán ở Tiểu học là giải toán có lời văn . Mục đch trong việc giải toá có lời văn giúp học sinh củng cố và rèn luyện kĩ năng tính toán đồng thời còn rèn luyện cho học sinh có khả năng tư duy, sang tạo, nhạy bén, tích cực trong mọi hoạt động đẻ từ đó các em áp dụng vào cuộc sống thực tiễn một cách hiệu quả hơn.
Ở Tiểu học ngay từ lớp 1 các em đã biết giải toán có lời văn và kiến thức này được nâng cao dần ở lớp 2; 3; 4; 5. Đặc biệt ở lớp 4, kiến thức này không dừng lại ở số tự nhiên mà được mở rộng sang phần phân số. Học sinh sẽ gặp được dạng toán lien quan đến phân số phức tạp hơn, trừu tượng hơn. Vậy làm thế nào để hướng dẫn học sinh giải tổ các bài toán về phân số, đó là diều chúng tôi băn khoăn, trăn trở và bắt tay vào tìm tòi, nghiên cứu tìm giải pháp tốt để giúp học sinh tốt hơn.
Với ý nghĩ và điều trăn trở đó, chúng tôi xin trình bày một số kinh nghiệm hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh, đặc biệt là học sinh giỏi giải các dạng bài toán về phân số nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi.
II.THỰC TRẠNG:
Qua các năm chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo và giảng dạy học sinh khối 4, 5, nhìn chung việc giải toán có lời văn của học sinh còn có nhiều vướng mắc trong cách lập luận và giải đặc biệt là giải toán về phân số. Nhất là đối với học sinh lớp 4 mới tiếp xúc, làm quen với kiến thức phần phân số các em còn bở ngỡ. Qua khảo sát những năm trước các em chỉ biết giải những bài toán cộng, trừ, nhân, chia phân số đơn giản, khi gặp những bài toán về phân số phức tạp hơn thì các em còn lung túng, không biết tìm phương pháp để giải quyết vấn đề. Từ đó chúng tôi nhận thấy khả năng tư duy, lập luận của học sinh chưa cao, chưa thực sự biết phân tích, khái quát, tổng hợp bài toán. Nguyên nhân dẫn đến tính trạng trên là học sinh chưa biết phương pháp vận dụng kiến thức cơ bản áp dụng vào để giải những bài toán nâng cao, phân tích, tổng hợp, phát hiện các em còn hạn chế. Đội ngũ ngũ giáo viên còn trẻ kinh nghiệm còn ít.
Từ thực trạng chúng tôi rất băn khoăn và trăn trở, làm thế nào để học sinh giái bài toán về phân số tốt hơn. Chúng tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng mootsố phương pháp hướng dẫn học sinh năng khiếu giải các bài toán về phân số trong năm học
2008 – 2009.
III. BIỆN PHÁP:

1. Dạy học và mở rộng kiến thức về tính chất cộng, trừ, nhân, chia, phân số.
a/ Khái niệm về phân số:
Mỗi phân số gồm tử số, mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên dấu gạch ngang, mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới dấu
Tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân phân số, tính chất một số nhân một tổng, một số nhân một hiệu.
 ( tính chất giao hoán của phép cộng phân số)
 ( tính chất giao hoán của phép nhân phân số)


 ( tính chất một tổng hai số nhân với phân số thứ ba)
 ( tính chất một hiệu hai số nhân với phân số
thứ ba)